[รีวิว] Xiaomi Mi Smart Steam Oven Toaster

สำหรับสายขนมปัง เตาอบไอน้ำของ Balmuda อาจจะคือความใฝ่ฝันของหลายๆคน แต่ราคาก็อาจจะสูงไปอยู่บ้าง จนกระทั่ง Xiaomi ออกเตาอบไอน้ำออกมาเอง ทำให้หลายคนเริ่มมองว่าจะเอามาใช้อุ่นขนมปังในราคาที่ไม่สูงมากจะได้รึเปล่า หลังจากได้ทดลองใช้มาสักพักวันนี้เลยเอามารีวิวกัน

เมื่อเปิดกล่องออกมาก็จะเจอกับเตาอบไอน้ำของ Xiaomi สีขาว หน้าตาเรียบง่าย น้ำหนักเบากว่าที่คิด พร้อมกับอุปกรณ์เพิ่มเติมคือตะแกรง ถาดรองขนมปัง ที่คีบขนาดเล็ก รวมถึงคู่มือภาษาจีน ซึ่ง…อ่านไม่ออก แต่ดูรูปที่อธิบายก็พอเข้าใจได้อยู่

สำหรับเตาอบในเวลานี้จะมีแค่ของจีนเท่านั้นทำให้เมนูทั้งหลายเป็นภาษาจีน รวมถึงปลั๊กก็จะเป็นของจีนเท่านั้น แต่ร้านที่ซื้อมาก็จะแถมหัวแปลงปลั๊กมาให้ด้วย ทำให้ไม่ต้องไปวิ่งหาซื้อเพิ่ม

สำหรับเมนูจะมีอยู่ 6 โหมด นั่นคือ
– เมนูทำขนมปัง (อุณหภูมิ 180 องศา ระยะเวลา 3:30 นาที)
– เมนูทำทาร์ตไข่ (อุณหภูมิ 185 องศา ระยะเวลา 20 นาที)
– เมนูทำปีกไก่ (อุณหภูมิ 220 องศา ระยะเวลา 15 นาที)
– เมนูทำกุ้งอบ(อุณหภูมิ 210 องศา ระยะเวลา 12 นาที)
– แมนวล ตั้งอุณหภูมิ และระยะเวลาเอง
– นำเมนูที่ตั้งไว้ใน App มาใช้งาน

มาเริ่มทำกันเลยดีกว่า ด้านบนของตัวเครื่องจะมีที่ใส่น้ำอยู่ โดยใส่ไป 5 มิลลิลิตร โดยบนฝาจะมีขีดบอกปริมาณน้ำอยู่ ก่อนที่จะอบขนมปังก็ใส่น้ำไปก่อนได้เลย

ครั้งนี้จะเน้นที่เมนูทำขนมปังเป็นหลัก ซึ่งเป็นเมนูแรกของเครื่อง ค่ามาตราฐานของเครื่องจะตั้งไว้ที่ 180 องศา ระยะเวลา 3:30 นาที ถ้าจะอบขนมปังที่มีความหนาอุณหภูมิประมาณนี้ ระยะเวลาประมาณนี้ถือว่าใช้ได้เลย เนื้อสัมผัสคือกรอบนอก นุ่มใน เพราะปกติแล้วจะอุ่นขนมปังด้วย Air Fryer ผลที่ได้มาคือกรอบทั้งชิ้นไม่มีส่วนที่นุ่มเลย

คราวนี้มาลองทำครัวซองท์ดูบ้าง แต่ผลลัพท์ที่ได้คือไหม้ ทำให้ต้องลดระยะเวลาลงมาจากมาตราฐาน 3:30 นาที เหลือเพียง 2:00 นาทีถึงจะได้ความร้อนที่กำลังดี ส่วนเนื้อสัมผัสก็ดีเช่นกัน

หากใช้งานเสร็จแล้วต้องการทำความสะอาดเพราะมีเศษขนมปังตกลงไปในเครื่อง ด้านล่างก็สามารถถอดถาดออกมาทำความสะอาดได้

Xiaomi Mi Smart Steam Oven Toaster สามารถเชื่อมต่อกับ App “Mi Home” ได้ โดยสามารถปรับค่าต่างๆในการอบได้ รวมถึงแจ้งเตือนเมื่อทำการอบเสร็จ แต่ต้องเลือกเป็น Server ประเทศจีนถึงจะทำการต่อได้

โดยรวมแล้วถือว่าพอใจในระดับนึง ในราคา 2 พันกว่าบาท กับการที่เรียกได้ว่าเป็นเตาอบแบบครอบจักรวาลที่มีฟีเจอร์ไอน้ำเข้ามาด้วย แต่ต้องเรียนรู้เรื่องขนมปังที่จะใช้กับการปรับระยะเวลาในการใช้งานอยู่สักหน่อย

ถ้าใครสนใจก็สามารถซื้อเครื่องได้ที่
Shopee : shp.ee/zcyh2wy
Lazada : https://bit.ly/3vtfkZb