[รีวิว] หุ่นยนต์ดูดฝุ่น Roborock S6

หากหลายคนไม่มีเวลาทำความสะอาดบ้าน ออกจากบ้านตั้งแต่เช้า กว่าจะกลับบ้านมาทีก็ดึกแสนดึก หุ่นยนต์ดูดฝุ่นดีๆสักตัวอาจจะเป็นคำตอบสำหรับเรื่องนี้ก็ได้ และหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่จะมารีวิววันนี้คือตัวนี้เลย Roborock S6 ที่สามารถดูดฝุ่นก็ได้ ถูพื้นก็ได้เช่นกัน

อุปกรณ์ Roborock S6

เริ่มต้นแกะกล่องมาก็จะมีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
– คู่มือใช้งาน
– Roborock S6
– แท่นชาร์จ พร้อมสายไฟ
– ฟิลเตอร์
– ชุดถูพื้น
– แผ่นทำความสะอาด

แท่นชาร์จ

เริ่มที่แท่นชาร์จกันก่อน ด้านหลังจะเป็นตัวเก็บสายชาร์จซึ่งสามารถเก็บสายในตัวได้หากไม่ต้องการให้สายยาวเกินไป แล้วเลือกที่จะม้วนให้ออกจากทางด้านซ้ายหรือด้านขวาของตัวแท่นชาร์จได้ หลังจากนั้นก็ติดตั้งพลาสติกรองให้ตัวหุ่นยนต์สามารถกลับไปชาร์จได้สะดวกและทราบว่าเวลาที่หุ่นยนต์กลับเข้าแท่นชาร์จจะใช้พื้นที่เท่าไหร่

หุ่นยนต์ Roborock S6

สำหรับตัว Roborock S6 นั้นทางด้านบนจะสามารถยิงเลเซอร์เพื่อสร้างแผนที่ห้อง กำหนดเส้นทางในการทำความสะอาดได้ แต่หากใช้งานนานขึ้นก็จะใช้เวลาในการทำความสะอาดน้อยลงในพื้นที่เท่าเดิม เพราะ Roborock S6 จะคำนวณพื้นที่การเดินให้เส้นทางสั้นที่สุด และจะไม่มุดเข้าไปหากเจอสิ่งกีดขวางที่มีความสูงไม่พอที่จะเข้าไปทำความสะอาดได้

นอกจากนี้ด้านข้างยังมีเซ็นเซอร์กันชนอยู่ข้างตัว ทำให้คอยหลบเลี่ยงการชน และหากชนกับวัตถุใดๆก็จะมีกันชนที่ติดมากับตัวเครื่อง เมื่อชนกับอะไรก็ตามจะคอยมีตัวซับแรงกระแทกและจะถอยออกมาพร้อมเปลี่ยนทิศทางการเดิน

นอกจากเซ็นเซอร์กันชนแล้ว ยังมีเซ็นเซอร์กันตกอีกด้วยจะอยู่ใต้ตัวเครื่อง เวลาที่เจอพื้นต่างระดับจะคอยเลี้ยวหลบ แต่บางครั้งที่แดดจัดพอวิ่งไปใต้โซฟาแล้วเจอเงาบางทีก็หลบไม่มุดโซฟาให้เพราะคิดว่าเป็นพื้นต่างระดับซะอย่างนั้น

ส่วนล้อมีสปริงคอยปรับระดับในขณะที่วิ่ง ทำให้สามารถปีนพรมได้อย่างสบาย แต่หากเป็นพรมขนาดเล็ก น้ำหนักเบา เช่น พรมเช็ดเท้า ก็จะมีปัญหาอยู่สักเล็กน้อย เพราะจะลากพรมไปกับเครื่องด้วย

แปรงปัดจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ ปัดฝุ่นข้างเครื่องให้เข้าไปอยู่ใต้เครื่อง จะเป็นแปรงปัดแบบยาง และแปรงกลางเครื่องที่เป็นแท่งมีหน้าที่คอยดึงฝุ่นให้เข้ามาในถังเก็บฝุ่น

ด้านบนของตัวเครื่องเมื่อเปิดขึ้นมาจะพบกับถังเก็บฝุ่นพร้อมแปรงปัดทำความสะอาดที่เก็บอยู่ด้านข้าง ซึ่งมีการใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมาก เพราะแปรงตัวนี้นอกจากจะใช้ปัดฝุ่นออกจากถังเก็บฝุ่นและตัวแปรงกลางเครื่องแล้ว ตรงท้ายแปรงจะมีปุ่มแหลมเพื่อใช้กดปุ่ม reset บนตัวเครื่องได้ด้วย ส่วนถังเก็บฝุ่นนั้นสามารถถอดออกมาทิ้งได้ง่ายมาก เพียงแค่กดปุ่มดันล็อกก็หลุดออกมาจากตัวเครื่อง พร้อมที่จะเทฝุ่นลงถังได้ทันที ตัวฟิลเตอร์ก็สามารถนำไปล้างน้ำทำความสะอาดได้

การถูพื้นจะมีตัวถูพื้นมาให้เลือกใช้ 2 ประเภทคือผ้าถูแบบใช้แล้วทิ้ง และผ้าถูแบบไมโครไฟเบอร์ สามารถเลือกใช้งานได้ตามความสะดวก ซึ่งการถูพื้อสามารถปรับตรงแทงค์น้ำได้ว่าจะให้น้ำที่ใส่ลงไปในแทงค์ไหลช้าหรือไหลเร็ว จากการใช้งานเลือกไหลช้าก็เพียงพอในการใช้งานแล้ว

เชื่อมต่อ Application “Mi Home”

Roborock เป็นผลิตภัณฑ์ในเครือของ Xiaomi จึงทำให้การเชื่อมต่อ Application ทำได้ด้วย Mi Home นั่นเอง หากใครที่ยังไม่เคยใช้ Mi Home ให้ทำการสมัคร Account ก่อน แล้วทำการเพิ่ม Roborock S6 เข้าไปยัง Mi Home จะทำให้สามารถควบคุมหุ่นยนต์ผ่านทาง Application ได้

ทดสอบให้ Roborock S6 วิ่งทำความสะอาด โดยวางของกั้นมุมนึงของตัวห้อง ตัวหุ่นยนต์ก็จะพยายามวิ่งซอกซอนเข้าไปยังมุมเท่าที่ตัวเองจะสามารถเข้าไปทำความสะอาดได้ โดยพื้นที่ทำความสะอาดทั้งหมด 32 ตารางเมตร ใช้เวลา 33 นาที ตกอยู่ที่นาทีละ 1 ตารางเมตร

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือสามารถเลือกโซนได้ว่าโซนไหนที่ไม่ต้องเข้าไปทำความสะอาด เช่น ห้องน้ำ และสามารถตั้งเวลาอัตโนมัติในการทำงานได้ อาจจะให้ทำงานก่อนช่วงเวลาที่กลับถึงบ้าน ทำให้กลับมามีบ้านที่สะอาดพอดี

สามารถกำหนดให้ทำงานในห้องต่างๆ ตามเวลาที่ต้องการได้ เช่น ห้องรับแขกตอน 13:00 น. และห้องนอนตอน 17:00 น.

ประสิทธิภาพและเสียงรบกวน

ในการใช้งานจะมี 4 โหมดให้เลือกใช้งาน โดยยิ่งใช้ประสิทธิภาพในการดูดแรงมากก็จะมีเสียงรบกวนมากตามได้ด้วย หากเรียงจากน้อยไปมากจะสามารถเรียงได้ดังนี้ Quiet(เงียบ), Normal(สมดุลแล้ว), Strong(เทอร์โบ), (Maximum)สูงสุด ซึ่งค่าตั้งต้นจะอยู่ที่ “สมดุลแล้ว” เสียงจะอยู่ในระดับปานกลาง ถ้าเทียบกับเครื่องดูดฝุ่นทั่วไปจะเบากว่าค่อนข้างเยอะ

การตั้งค่าเสียง

โดยปกติเวลาเวลาที่ Roborock S6 จะทำกิจกรรมใดๆก็จะมีเสียงแจ้งเตือนตลอด ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จ การเริ่มต้นทำงาน การกลับเข้าแท่น หรือแม้กระทั่งเมื่อเราดึงถังเก็บฝุ่นออกมา เราสามารถเปลี่ยนภาษาได้ โดยค่าเริ่มต้นจะเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่ง Roborock S6 มีให้เลือกภาษาไทยด้วย

Roborock S6 Specs

  • ขนาดตัวเครื่อง 35 x 35 x 9.65 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก 3.6 กิโลกรัม
  • กล่องเก็บฝุ่น 480 มิลลิลิตร
  • กล่องเก็บน้ำ 140 มิลลิลิตร
  • กำลังไฟฟ้า 58 วัตต์
  • แบตเตอรี่ 14,4V / 5,200 mAh Rechargeable Lithium-Ion Battery
  • กำลังดูด 2000 Pa
  • เสียงการทำงาน 50 dB
  • ใช้โปรเซสเซอร์ Cortex A7 Quad-core 32 bits
  • ครอบคลุมพื้นที่บ้านขนาด 250 ตารางเมตร
  • สามารถปีนข้ามสิ่งกีดขวางได้ 2 เซนติเมตร

สรุป

  • การทำความสะอาดถือว่าน่าพอใจมาก แม้ว่าจะไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับการดูดฝุ่นหรือการถูพื้นด้วยตนเองแล้ว แต่หากให้หุ่นยนต์ทำให้ทุกวันก็ช่วยทุ่นแรงในการทำความสะอาดบ้านไปได้เยอะ
  • หากบ้านไหนเลี้ยงสัตว์เลี้ยงพวกสุนัข หรือแมว จะช่วยได้เยอะมาก เพราะจะช่วยกำจัดขนที่ร่วงอยู่ตามพื้นได้เป็นอย่างดี
  • หากบ้านไหนไม่มี internet ก็สามารถสั่งงานได้เช่นกัน เพียงกดปุ่มที่ตัวเครื่องก็จะเริ่มทำงานได้ทันที และสามารถกดปุ่มเพื่อให้ Roborock S6 วิ่งกลับมายังแท่นชาร์จเองได้ด้วย
  • หากสนใจสามารถสั่งซื้อได้ทาง Shopee และ Lazada