[รีวิว] หุ่นยนต์ดูดฝุ่นราคาหลักร้อย Ceflar CRC-01

ปัจจุบันหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ราคาก็ยังค่อนข้างสูงหลักพันไปจนถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว ด้วยความที่บ้านอยากได้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นมาอำนวยความสะดวกสบายในการทำความสะอาดบ้านบ้าง ด้วยงบที่มีน้อยก็ได้ไปรู้จักกับ Ceflar CRC-01 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นราคาหลักร้อยเท่านั้น

อุปกรณ์ในกล่อง

  • หุ่นยนต์ Ceflar CRC-01
  • สายชาร์จ
  • แปรงปัดฝุ่น
  • คู่มือภาษาอังกฤษและจีน
  • ผ้าถู

ตัวเครื่องมี 3 สีให้เลือก คือสีดำ ขาว และแดง ของผมได้สีขาวมา ด้านบนนั้นจะเป็นสีขาวมีปุ่มสั่งการอยู่ปุ่มเดียวคือปุ่มเปิดและปิด ด้านล่างของตัวเครื่องจะมีในส่วนของแปรงปัดฝุ่น ล้อสำหรับเดินดูดฝุ่นและเปลี่ยนทิศทาง ถังเก็บฝุ่น และมีตีนตุ๊กแกให้แปะกับตัวเครื่องเพื่อสามารถติดผ้าถูได้

ขนาดของตัวเครื่อง

  • เส้นผ่านศูนย์กลาง 22.5 เซนติเมตร
  • เมื่อวางที่พื้นสูง 6 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก 471 กรัม

วิธีการใช้งาน

ประกอบเครื่องให้เรียบร้อย ติดตัวปัดฝุ่น ใส่กล่องเก็บฝุ่น และเสียบชาร์จให้แบตเตอรี่เต็มก่อน เมื่อแบตเตอรี่เต็มก็วางไว้บนพื้นห้องที่ต้องการทำวามสะอาด แล้วก็กดปุ่มเปิดบนตัวเครื่อง จะมีไฟขึ้น เครื่องก็จะทำงานอัตโนมัติ

เครื่องจะเดินไปรอบห้อง เมื่อชนกับกำแพงก็จะเด้งออกและเปลี่ยนทิศในการเดิน แต่เราไม่สามารถกำหนดจุดที่จะให้ทำความสะอาดได้เนื่องจากคำสั่งของเครื่องนั้นมีแค่เปิด-ปิดเท่านั้น

วิธีนำฝุ่นออกจากเครื่อง

เมื่อฝุ่นเต็มถังก็สามารถเลื่อนถังออกมาจากใต้เครื่องได้เลย และปกะออกมาเคาะได้ตามสะดวก จะใช้แปรงปัดฝุ่นในการช่วยทำความด้วยก็ได้เพราะจะมีฝุ่นติดอยู่ตามซอกของถังเก็บฝุ่น

ส่วนตัวได้ทดสอบด้วยการชาร์จไฟจนเต็ม และวิ่งทั่วห้องขนาดเล็กครึ่งชั่วโมงก็สามารถทำความสะอาดได้ทั่วห้อง แต่ด้วยถังเก็บฝุ่นที่มีขนาดเล็กอาจจะต้องเคาะฝุ่นออกค่อนข้างบ่อยหน่อย

สรุปแล้ว Ceflar CRC-01 เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นราคาประหยัด ที่สามารถทำงานได้เบื้องต้นเป็นอย่างดี แต่ก็ในระดับเบื้องต้นเท่านั้นเอง และเหมาะกับห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพราะเมื่อนำมาทองลองกับห้องใหญ่เครื่องจะวิ่งวนอยู่ที่เดิมซ้ำๆ และควรที่จะเก็บสายไฟ หรือของที่วางเกะกะที่พื้นออกด้วย เพราะเมื่อเดินไปชนสายไฟเครื่องก็ติดสายไฟอยู่ตรงนั้น หากอยากได้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นราคาประหยัดมาช่วยทำความสะอาดบ้านแบบพอใช้สักตัว ก็อาจจะพอตอบโจทย์ได้บ้าง แต่ถ้าอยากให้ช่วยทำความอะอาดแบบจริงจังอาจจะต้องมองหารุ่นที่สูงกว่านี้

พิกัด
Lazada : bit.ly/2U7bpkk
Shopee : https://shopee.prf.hn/l/KzjVlkx