พาไปดู Youtube Space Tokyo

จุดเริ่มต้น
ผมเรียนปริญญาโทอยู่ครับและหนึ่งในโปรเจคของการดูงานปริญญาโทในปีนี้คือประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง แน่นอนว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เดินทางไปได้ไม่ลำบากนัก แต่มีหนึ่งในสถานที่ที่อยากไปมากๆและครั้งนี้ก็มีโอกาสได้ไปนั่นก็คือ Youtube Space ที่โตเกียวนั่นเอง

Youtube Space คืออะไร
Youtube Space คือสถานที่อำนวยความสะดวกให้กับ Youtuber(คนที่ทำคลิปลง Youtube) หรือผู้ที่อยากจะเป็น Youtuber ได้มาใช้บริการ โดยใน Youtube Space ก็จะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆไม่ว่าจะเป็นสตูดิโอ อุปกรณ์ถ่ายทำวีดีโอ หรือแม้กระทั่งการจัด Workshop เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับนักสร้างสรรค์ทั้งหลาย

แล้ว Youtube Space ที่ประเทศไทยหละ?
เหมือนกับทาง Youtube ยังไม่มีสตูดิโอในเมืองไทย แต่เคยมี Youtube Space ที่อยู่ในรูปแบบของ YouTube Pop-up Space ที่เปิดบริการชั่วคราวเมื่อปีที่แล้วที่กรุงเทพฯ ก็ต้องคอยดูว่าทาง Youtube จะมีโครงการที่จะตั้ง Youtube Space ในรูปแบบสถานที่ถาวรในประเทศไทยรึเปล่า

บรรยากาศของ Youtube Space Tokyo

Youtube Space Tokyo
กลับมาพูดถึง Youtube Space Tokyo กันบ้าง แต่ก่อนอื่นลองดูคลิปในช่วงแรกที่ถ่ายมาก่อนก็ได้ครับ ผมไม่สามารถดึงคลิปทั้งหมดในการสนทนามาได้เพราะทาง Youtube อนุญาตให้ตัดต่อวีดีโอมาลง Youtube เพียงแค่ 1 นาทีเท่านั้น และในส่วนนี้ผมขอสรุปที่ไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของทาง Youtube Space Tokyo มาเล่าให้ฟังกันครับ

Youtube Space จัดตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ที่ทำวีดีโอลงใน Youtube ทั่วโลกเนื่องจาก บางครั้ง Youtuber ไม่มีอุปกรณ์ระดับมืออาชีพในการถ่ายทำ ที่นี่จะคอยช่วยเหลือในเรื่องของอุปกรณ์เพื่อให้ Youtuber มีคลิปที่มีคุณภาพที่ดีขึ้น โดยผู้ที่จะสามารถใช้งาน Youtube Space ได้คือคนที่มียอด Subscribe เกิน 10,000 คน สามารถใช้งานได้ฟรี ทั้งพื้นที่ของสตูดิโอ หรืออุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นกล้อง อุปกรณ์บันทึกเสียง หรืออุปกรณ์จัดแสง สำหรับผู้ที่ทำคลิปที่มียอด Subscribe ไม่เกิน 10,000 คน ทาง Youtube Space ก็มีการจัด Workshop เพื่อให้ผู้ที่ทำคลิปมีความรู้ความเข้าใจในการทำคลิป และสามารถเอาไปพัฒนาในเรื่องการทำคลิปเพื่อให้มียอดคนดูเยอะขึ้นได้

ห้องสัมนา

ที่ Youtube Space Tokyo มีพื้นที่สำหรับการทำ Video Production อย่างครบครัน โดยมีสตูดิโอทั้งหมด 3 ห้อง โดยสตูดิโอห้องที่เข้าไปดูคือสตูดิโอ 2 ในห้องนี้เป็นผนังสกรีนมีทั้งผนังเป็นสีขาวล้วนและสามารถเปลี่ยนเป็นฉากดำหรือ Green Screen ได้ (Green Screen คือฉากสีเขียวที่เวลาถ่ายทำวีดีโอแล้วสามารถดึงสีเขียวออกเปลี่ยนเป็นฉากอะไรก็ได้ในขั้นตอนตัดต่อ) ห้องมีขนาดพื้นที่ 65 ตารางเมตร ในห้องก็มีจะมีอุปกรณ์ไฟแขวนอยู่บนเพดานสามารถจัดไฟใช้งานได้ นอกจากนั้นก็ยังมีห้องบันทึกเสียง ห้องแต่งหน้า ห้องตัดต่อ และห้องสัมมนา โดยที่ Youtuber ต้องนำทีมงาน ช่างกล้อง ช่างไฟ ช่างแต่งหน้ามาเอง แต่ถ้าทีมงานใช้งานอุปกรณ์ไม่เป็นก็จะมี Workshop การใช้อุปกรณ์ให้ด้วย

โซนครัว ที่สามารถเอามาถ่ายรายการก็ได้
ห้องตัดต่อ
ห้อง Color Collection
ห้องแต่งหน้า
สตูดิโออีกห้อง โดยจัดเป็นฉากร้านกาแฟของมังงะเรื่อง Tokyo Ghoul

ถ้า Youtuber มียอด Subscribe มากกว่า 100,000 คน ก็ามารถใช้พื้นที่ของ Youtube Space Tokyo มาจัด Event ได้ โดยที่นี่เคยมี Youtuber ชาวไทยจากช่อง I love Japan มาจัดงาน Event อยู่เหมือนกัน

วิวของ Youtube Space Tokyo เห็น Tokyo Tower ด้วย

ถือว่าเป็นพื้นที่ดีๆ สำหรับชาว Youtuber ที่ต้องการทำ Video Production ดีๆ Youtuber ทั่วโลก(ไม่จำเป็นต้องเป็น Youtuber ชาวญี่ปุ่น) สามารถมาใช้งานได้เลย เพียงแค่ลงทะเบียนผ่านใน Website ของ Youtube Space Tokyo เท่านั้นเอง