แจ้งผู้กระทำผิดผ่าน Line พร้อมได้ส่วนแบ่งค่าปรับ

สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เห็นข้อความนี้จาก Twitter ของประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานครครับ เป็นช่องทางอีกหนึ่งช่องทางที่ให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสของการกระทำผิดไม่ว่าจะเป็นการทิ้งขยะไม่เป็นที่ จอดรถในที่หา้มจอด ขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า หรือการตั้งวางสิ่งของบนทางเท้า

แน่นอนว่าช่องทางการสื่อสารในปัจจุบันมีหลายหลากวิธีครับ และ Line Application ก็เป็นอีกช่องทางที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ คงจะเห็นว่าจุดนี้น่าจะเป็นช่องทางที่ประชาชนสามารถแจ้งเรื่องได้สะดวกจึงเปิด Account นี้ขึ้นมา

จากการที่ส่วนตัวแล้วเป็นประชาชนที่เจอการกระทำผิดแบบนี้เยอะมาก เรียกได้ว่าแค่ก้าวออกจากบ้านก็เจอทุกวันเรื่องจักรยานยนต์บนทางเท้าเนี่ย ทำให้เราต้องคอยเดินหลบทั้งๆที่มันเป็น “ทางเท้า” ลองแจ้งดูสักหน่อยก็แล้วกัน

Add
เมื่อทำการแอด Account นี้จาก QR Code หรือ ID Line ซึ่งชื่อ ID Line นี่จำยากเหลือเกิน แนะนำว่าแอดด้วย QR Code ง่ายที่สุดแล้ว หลังจากนั้นก็จะขึ้นข้อความแนะนำการแจ้งเบาะแสการกระทำผิดขึ้นมาครับ

แจ้งเบาะแส
เมื่อเจอเบาะแสการกระทำผิดก็ทำการรายงานครับ โดยต้องแจ้งชื่อ-นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ของเรา หลังจากนั้นส่งรูปภาพหรือคลิปวีดีโอการกระทำผิด พร้อมแจ้งวัน เวลา สถานที่กระทำความผิด เมื่อเราส่งหลักฐานไปจะมีการรับเรื่องเพื่อประสานงานให้เขตรับผิดชอบต่อไปครับ

การตอบรับ
ผ่านไป 1 วัน มีหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่คุ้ยเคยโทรมาช่วงบ่าย ว่าสามารถจับปรับผู้กระทำผิดได้แล้วให้มารับรางวัลนำจับ แต่ผมปฏิเสธที่จะไปรับเงินรางวัลนำจับ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจที่มีการตอบรับและดำเนินการแบบเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาครับ