ทำ Passport รวดเร็วทันใจภายใน 15 นาทีกับ passport.in.th

ปัจจุบันการเดินทางไปต่างประเทศมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมาก อาจจะใช้เงินเพียงหลักพันก็สามารถเที่ยวได้สบายๆแล้ว ทำให้มียอดคนที่มาทำหนังสือเดินทางหรือ Passport เพิ่มมากขึ้น บางครั้งต้องรอคิวนาน ทางกระทรวงต่างประเทศจึงตั้งระบบลงทะเบียนขอรับบริการทำหนังสือเดินทางล่วงหน้าขึ้นมา เพื่ออำนวยความสะดวกและลดขั้นตอนในการทำหนังสือเดินทาง เพียงเข้าไปที่ Website passport.in.th

เมื่อเข้ามายังหน้า Website ก็กดเข้าไปที่ “ลงทะเบียนทำ Passport” ได้เลย

ก่อนอื่นต้องทำการ Sign Up ให้เรียบร้อยก่อน ใส่รายละเอียดต่างๆของข้อมูลส่วนตัวลงไป

เมื่อ Sign Up เสร็จเรียบร้อย ก่อนที่จะเริ่มการลงทะเบียนก็อ่านขั้นตอนและเงื่อนไขให้ดีก่อน

เอาหละครับ มาเริ่มทำการจองวันทำหนังสือเดินทางกันดีกว่าขั้นตอนแรกก็ต้องเลือกสถานที่ที่จะไปทำหนังสือเดินทางก่อน โดยทาง Website จะบอกว่าสามารถจองคิวได้ทางสำนักงานสาขาไหนบ้าง และคิวที่เหลืออยู่ของสาขานั้นว่าจะมีเหลือมากน้อยขนาดไหน แต่ก็ดูไม่ออกอยู่ดีกว่าวันที่เราจะเข้าไปทำหนังสือเดินทางนั้นยังมีเหลืออยู่รึเปล่า ต้องกดเข้าไปดูอีกนึงทีครับ

เมื่อเลือกสาขาได้แล้ว ก็เลือกวันที่จะไปทำหนังสือเดินทางต่อเลยครับ ซึ่งเราสามารถเลือกวันล่วงหน้าได้ 5 วันทำการ ไม่นับวันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุกนักขัตฤกษ์ ทางระบบก็จะบอกมาว่าวันนั้นว่าเหลือคิวมากน้อยขนาดไหน ส่วนมากวันใกล้ๆคิวก็จะเต็ม แต่ถ้าวันที่ไกลออกไปหน่อยก็จะมีคิวเหลืออยู่เยอะครับ

พอเลือกสถานที่และวันได้แล้วก็มาเลือกเวลาที่จะเข้าไปทำหนังสือเดินทางครับ จะมีคิวบอกเช่นกันว่าในเวลาไหนเหลือกี่คิวบ้าง ก็เลือกตามเวลาที่เราสะดวกและมีคิวเหลืออยู่ได้เลยครับ

หลังจากนั้นก็สามารถเลือกได้ว่าจะไปรับหนังสือเดินทางเองหรือจะให้ส่งมาที่บ้าน โดยรายละเอียดต่างๆเราก็กรอกใส่ลงไปให้เรียบร้อยครับ

เมื่อจัดการเลือกและใส่รายละเอียดเรียบร้อยหมดแล้วระบบก็จะส่งเมลล์เข้ามาบอกรายละเอียดที่เราจองไว้อีกทีครับ ซึ่งเราสามารถเปลียนรายละเอียดได้ 5 ครั้งก่อนวันที่เราจะไปทำหนังสือเดินทางครับ

เมื่อมาถึงสำนักงานหนังสือเดินทางตามเวลาที่เราเลือก ในช่องต่อคิวจะมีช่องพิเศษสำหรับคนที่จองคิวล่วงหน้าทาง Internet เพียงแค่ใช้บัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวยื่นไปก็จะได้คิวมาแล้วสามารถเดินเข้าไปทำหนังสือเดินทางได้เลยครับ ที่ผมใช้บริการมา ใช้เวลาเพียงแค่ 15 นาทีรวมจ่ายเงินก็เสร็จแล้วครับ เพราะรายละเอียดต่างๆ เราได้กรอกไปหมดแล้วในช่วงที่ทำการของคิวล่วงหน้า ง่ายๆเพียงเท่านี้ก็ทำให้การไปทำหนังสือเดินทางไม่ต้องเสียเวลามากอีกต่อไป

ข้อดี
– ประหยัดเวลาในการทำหนังสือเดินทาง
– มีเมลล์แจ้งเตือนทุกขั้นตอนตั้งแต่การจองคิว / แจ้งเตือนในเช้าวันที่ไปทำหนังสือเดินทาง / แจ้งเตือนรับเล่มหนังสือเดินทาง / แจ้งการจัดส่งหนังสือเดินทาง
– สามารถเลื่อนวัน / เวลา ในการทำหนังสือเดินทางได้ถึง 5 ครั้ง แต่ต้องก่อนวันที่จะไปทำหนังสือเดินทาง

ข้อเสีย
– หน้าตาของ Website เน้นรองรับระบบมือถือมากกว่าแม้ว่าจะเปิดด้วยคอมพิวเตอร์ก็จะได้หน้าตาเดียวกัน