Cat Expopo Tamus

เป็นครั้งที่สองแล้วกับมหกรรมเทศกาลดนตรี Cat Expo โดยครั้งนี้ใช้ชื่อว่า “Cat Expopo Tamus เราไม่ใช่ฮิปเตอร์ แต่เราฮิปโป” ที่จัดโดย Cat Radio คลื่นวิทยุเพลงนอกกระแสโดยทีมงาน Fat Radio เดิมทำให้กลิ่นของงานนี้ไม่ต่างอะไรกับ Fat Festival มากนักในเรื่องของรูปแบบงานและบรรยากาศงานที่มีทั้งคอนเสิร์ตหลายเวที บู๊ทจากค่ายเพลงและศิลปิน รวมถึงกิจกรรมต่างๆ

แต่ถ้าพูดถึง Cat Expo สิ่งที่ดูจะเป็นเอกลักษณ์ไปแล้วคือมุมชิงช้าสวรรค์ จาก Cat Expo ในครั้งแรกที่จัดขึ้นที่สวนสนุกร้างวันเดอร์เวิลด์ ครั้งนี้ก็ยังคงจัดที่เดิม แต่ถ้าเป็นช่วงกลางวันจะสวยกว่านี้ มุมที่สื่อถึงความอบอุ่น และความสนุกได้อย่างดี 

บรรยากาศ Concert ก็ไม่ต่างอะไรกับปีก่อนๆ ที่ยังมีหลากหลายศิลปินที่สร้างความสนุก ทั้งเวทีเล็ก
เวทีใหญ่
มาเป็นวง
หรือจะมาเป็นคู่
สิ่งที่น่าสนใจในงานนี้คือในเมื่อคิวการแสดงบทเวทีเต็มแล้ว ยังมีศิลปินบางส่วนต้องการที่จะแสดงสดอยู่ ทางทีมงานจึงเสริมเวทีอะคูสติกขึ้นมาในตลาดเพลง ทำให้เราได้ยินได้ฟังวงที่ไม่คุ้นเคยมากขึ้น
แต่ถ้าจะให้พูดถึงวงที่ไม่คุ้นเคย ต้องแนะนำเวทีนี้เลยครับ “เวทีหมา” เวทีที่รวมวงที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ฝีมือทางดนตรีนี่น่าสนใจไม่แพ้ศิลปินใหญ่ๆเลยทีเดียว ทำให้หลายๆครั้งรู้สึกสะดุดกับหลายวงที่ขึ้นมาเล่นบนเวทีนี้ จนทำให้คิดว่าถ้าลองเปิดใจฟังเพลงใหม่ๆที่แปลกชื่อไปบ้าง มันทำให้การฟังเพลงของเราสนุกขึ้นเยอะเลยครับ
นอกจากนั้นไฮไลท์อีกอย่างนึงของงาน Cat Expopo Tamus นี้คือมี “คุมะมง” มาครับ คุมะมง ตัวแท้ๆที่มาจากญี่ปุ่น กับการขึ้นเวที Concert ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ครั้งนี้มาขึ้นเวทีร่วมกับวง Friday และวง DJ. Cat Radio
มาดูตามบู๊ทบ้าง ในงานนอกจะมีขายเพลงแล้ว ก็ยังมีแจกเพลงฟรีด้วยครับ เพียงแค่นำ Flashdrive มาเสียบก็ได้เพลงไปฟังกันฟรีๆ
ของฟรีนอกจากเพลงแล้วก็ยังมีหนังสือทำมือให้หยิบไปอ่านกันด้วย รักใครชอบใครก็หยิบไปอ่านกันได้ แต่หมดเร็วจริงๆ

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างนึงก็คือ นอกจาก CD เพลงที่ทำมาขายกันแล้ว แผ่นเสียงคือสิ่งที่เพิ่มมากขึ้น เรียกได้ว่าประมาณ 30% ของค่ายเพลงที่มาขายจะต้องมีแผ่นเสียงจากศิลปินตัวเองมาขายด้วย วงการแผ่นเสียงนอกจากจะมีเพลงเก่าๆฟังแล้ว ยังมีเพลงใหม่ๆมาให้ฟังกันอีก น่าสนใจทีเดียวครับ

แต่ที่สังเกตในปีนี้วงการดนตรีค่อนข้างจะเงียบเหงาไปสักหน่อยเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ยังนิ่งๆไม่ค่อยสร้างความว๊าวอะไรมากนัก แต่น่าสนใจกับอนาคตวงการเพลงที่ได้ยินได้ฟังเพลงจากศิลปินเวทีอะคูสติกและเวทีหมาที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก ถ้าได้รับการผลักดันให้เป็นที่รู้จักมากกว่านี้คงสนุกน่าดู

ชั่วโมงต้องมง Friday Feat. Kumamon

Kumamon Show