อ่าน E-Book ด้วย Kobo Aura H2O

ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือครับ ทั้ง Pocket Book , Magazine ก็มีอยู่เต็มบ้านไปหมด ซื้อมาอ่านทุกเดือน จนบางครั้งก็ไม่มีที่จะเก็บ แต่เมื่อวันเวลาเปลี่ยนไป เทคโนโลยีมีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น วิธีการอ่านหนังสือก็เปลี่ยนไปครับ 

ผมเริ่มเปลี่ยนมาอ่านนิตยสารใน iPad เพราะจากการที่ร้านหนังสือละแวกบ้านเริ่มทยอยปิดไปเรื่อยๆทำให้ต้องถึงกับนั่งรถออกไปซื้อมาอ่าน การที่ซื้อนิตยสารมาอ่านด้วยวิธีออนไลน์ก็เป็นการแก้ปัญหาของตัวผมเองครับ ส่วนหนังสือก็พยายามอ่านใน iPad เหมือนกันแต่ไม่สามารถทำได้เพราะปัญหาการจ้องหน้าจอนานๆทำให้สายตาล้าครับ แต่แล้วผมก็มาเจออีกวิธีหนึ่งในการอ่านหนังสือแบบสะดวกสบาย นั่นคือการใช้ E-Reader ครับ

E-Reader คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการอ่านหนังสือ E-Book ครับ โดยหน้าจอของ E-Reader จะสามารถทำให้เราอ่านสบายตาเพราะเทคโนโลยี E-Ink ที่ทำให้เหมือนกับเราอ่านหนังสืออยู่จริงๆครับ สำหรับ E-Reader ที่ผมซื้อมาก็เป็นตัวนี้ครับ Kobo Aura H2O

Kobo Aura H2O สเปกคร่าวๆ

– ขนาดตัวเครื่อง 179 x 129 x 9.7 มิลลิเมตร
– หน้าจอทัชสกรีนมีไฟส่องสว่าง 6.8 นิ้ว ความละเอียด 1430 x 1080
– น้ำหนัก 233 กรัม
– ความจุ 4GB สามารถใส่ Micro SD Card เพิ่มได้
– รองรับไฟล์ EPUB, EPUB3, PDF, MOBI, JPEG, GIF, PNG, BMP, TIFF, TXT, HTML, RTF, CBZ, CBR
– มี Wi Fi 802.11 b/g/n
– เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ด้วย Micro USB

สิ่งที่น่าสนใจคือสามารถอ่านภาษาไทยได้ครับ แต่ต้องลง Font ไทยก่อน [วิธีลง Font ไทย] ซึ่งการตัดคำไทยถือว่าทำได้ดีครับ
Shortcut ต่างๆที่ทำให้เราใช้งานได้สะดวก เช่น ปรับความสว่างหน้าจอ, ดูแบตเตอร์รี่, ต่อ Wifi
มาถึงการตั้งค่าการอ่านหนังสือกันบ้าง ก็ทำได้สะดวกครับ สามารถปรับ Font ปรับความห่างระหว่างบรรทัดและความห่างของตัวอักษร หรือจะจัดหน้าตัวอักษรก็ได้
Dictionary ครับ ถ้าเป็นค่าพื้นฐานก็จะเป็น อังกฤษ-อังกฤษ แต่เราก็สามารถเอาไปปรับให้เป็น อังกฤษ-ไทย ได้ด้วย [วิธีลงการลง Dictionary อังกฤษ-ไทย]
มาถึงการอ่านหนังสือการ์ตูนกันบ้าง หน้าจอ 6.8 นิ้ว การอ่านหนังสือการ์ตูนค่อนข้างลำบากครับ ได้เพียงพออ่านได้ แต่ไม่สบาย เพราะตัวอีกษรเล็กครับ
มาดูความหนากันบ้าง ถ้าเทียบกับ E-Reader ทั่วไปถือว่าปกติครับ แต่ถ้าจะเทียบกับเจ้าแห่ง E-Reader อย่าง Kindle ถือว่าตัว Kobo Aura H2O หนากว่าและหนักกว่าครับ
ด้านหลัง เรียบๆ สวยงามครับ

เท่าที่ลองใช้มา 1 เดือนเต็ม ก็พบว่าสะดวกในการพกพาและง่ายในการอ่านหนังสือครับ เหมือนกับการอ่านหนังสือแบบเป็นเล่มโดยตรง สามารถอ่านในที่มีแสงน้อยและแสงจ้าได้โดยที่หน้าจอไม่สะท้อน เพียงแค่ Store ของ Kobo เองนั้นมีแต่หนังสือภาษาอังกฤษ ถ้าจะหาหนังสือภาษาไทยมาอ่านในตอนนี้เท่าที่เห็นก็จะต้องซื้อจาก hytexts.com ครับ และไม่สามารถลง Application อื่นๆเพิ่มเติมได้ ซึ่งก็ไม่เป็นปัญหาอะไรอยู่แล้ว นอกเสียแต่ว่าอยากจะอ่านหนังสือจากบริการอื่นอย่าง MEB , Ookbee ซึ่งไม่สามารถทำได้