แนะนำ Podcast รายการ Startup Talk

Podcast คืออะไร
การจัดรายการ Podcast ตอนนี้ก็เริ่มกลับมาเป็นที่นิยมในประเทศไทยอีกครั้งแล้วนะครับ ทำไมถึงใช้คำว่าอีกครั้ง เพราะหลายคนอาจจะบอกว่า Podcast คืออะไรไม่เห็นรู้จักเลย ถ้าสำหรับนิยามของตัวผมเองแล้ว Podcast คือการนำเสนอรายการที่สามารถรับชม(ในรูปแบบวีดีโอ) รับฟัง(ในรูปแบบไฟล์เสียง) ได้ทุกที่ทุกเวลา ในแบบของ on demand เมื่อก่อนในประเทศไทยก็เคยบูม(ในกลุ่มเล็กๆ)อยู่ช่วงนึง แล้วก็เงียบหายไปครั้งนี้กลับมาบูมอีกครั้ง(ในกลุ่มที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม)

ติดตาม Podcast ได้ที่ไหน
Podcast มีหลากหลายช่องทางให้ติดตามมาก ไม่ว่าจะเป็น Youtube , Soundclound หรือแม้แต่ Podcast ที่เป็นระบบของ Apple เอง ส่วนจะเลือกรับชมรับฟังอะไรดีนั้นก็มีให้เลือกหลายหลาย ตามหมวดหมู่ที่ตัวเองสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี , เกม , ผี , สถาปัตยกรรม , ทองเที่ยว, การ์ตูน และอื่นๆอีกเพียบจนบางทีก็สงสัยว่ามันมีหัวข้อแบบนี้ให้นำเสนอด้วยหรอ

เข้าเรื่องเลยดีกว่า
เมื่อก่อนผมก็เคยทำรายการ Podcast ครับลงในระบบของ Apple นี่แหละ เป็นรายการที่มาคุยเรื่องเกี่ยวกับโรงหนัง , การทำหนัง แต่เพราะไม่ได้จ่ายค่าเช่าที่เลยทำให้รายการหายไปเลย เสียดายอยู่เหมือนกัน พอเวลาผ่านไปบริการต่างๆในเรื่อง Podcast ก็มีรองรับมากขึ้น รายการต่างๆก็เริ่มเยอะขึ้น โดยเฉพาะในระบบ Soundcloud ที่ส่วนตัวมองว่าช่องที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้คือ GetTalks มีหลายรายการมากลองไปหาฟังดู

ส่วนผมเองในตอนนี้ก็มีโอกาสได้ทำรายการ Podcast ที่ต่อยอดมาจากรายการ เดอะ ยูนิคอร์น สตาร์ทอัพพันล้าน ทางช่องเวิร์คพอยท์ ซึ่งเป็นรายการที่นำเสนอ Tech Startup ในรูปแบบของ Application มาให้ผู้ชมในห้องส่งรวมถึงคณะกรรมการได้ลองฟัง ลองใช้ หลังจากนั้นก็ลงคะแนนแข่งกันจนถึงรอบชิง 3 ธุรกิจที่มีคะแนนสูงสุด ซึ่งในแต่ละ Application นั้นก็มีข้อดีข้อเสีย และมีกลุ่มเป้าหมายที่ค่อนข้างแตกต่างกัน ทำให้ความน่าสนใจของแต่ละ Application ก็มีความแตกต่างกันอีกด้วย

ในรายการ เดอะ ยูนิคอร์น สตาร์ทอัพพันล้าน ได้นำเสนอ Application เพียงแค่แนวคิดเบื้องต้นและวิธีใช้งาน รวมถึง Business Model ที่ได้วางแผนไว้ เนื่องด้วยเวลาในการออกอากาศที่ค่อนข้างจำกัด เพราะยังมีอีกหลายอย่างที่อยากจะรู้เพิ่มเติมในแต่ละ Application เช่น การเตรียมตัวในการเริ่มต้นธุรกิจ Startup หรือการล้มลุกคลุกคลานก่อนที่จะมาถึงจุดที่ยืนอยู่ ณ ปัจจุบัน จากแนวคิดนี้ทำให้กำเนิด Podcast รายการที่ชื่อว่า Startup Talk ขึ้นมา โดยมีพิธีกรร่วมเป็นพี่บอล @up2gu ผู้มีประสบการณ์ในการจัดรายการ Podcast โดยสร้างจักรวาลรายการ Podcast ของตัวเองขึ้นมาเยอะมาก และร่วมกับ GetTalks ที่ให้พื้นที่ในการเผยแพร่รายการอีกด้วย

ตั้งแต่ได้เริ่มทำ Startup Talk ขึ้นมาก็คิดว่าถ้าใครที่ได้ชมรายการเดอะ ยูนิคอร์น สตาร์ทอัพพันล้านแล้วมาฟัง Startup Talk ต่อเนี่ย ก็ค่อนข้างช่วยในการต่อยอดแนวคิดในการทำธุรกิจขึ้นมาได้ประมาณนึงเลยนะ แต่ละธุรกิจก็ถือว่าเป็น Case Study อย่างดี เพราะแต่ละธุรกิจก็ได้ให้ข้อมูลมาอย่างละเอียด และมีข้อแนะนำต่างๆที่มีประโยชน์มากในการทำธุรกิจ ก็เลยอยากจะแนะนำให้ฟังกันครับ

กดฟังได้ที่นี่