Documentary Club Collection 01

ผมรู้จัก Documentary Club ครั้งแรกจากภาพยนตร์เรื่อง Citizenfour อาจจะเป็นการรู้จักที่ช้าไปหน่อย เพราะก่อนหน้านั้นทาง Documentary Club ก็ได้จัดหนังสารคดีฉายไปหลายเรื่องแล้ว หลังจากรู้จักก็เริ่มติดตามหนังสารคดีที่ Documentary Club นำเข้ามาฉายเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็น The Wolfpack หรือ AMY

Documentary Club ถูกก่อตั้งโดย ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ จากการระดมทุนซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จนได้หนังสารคดีมาฉายในวงกว้าง และล่าสุดทาง Documentary Club ก็ได้จัดจำหน่าย DVD หนังสารคดีในชุดแรกในชื่อว่า Documentary Club Collection 01 ซึ่งมีหนังทั้งหมด 4 เรื่อง คือ The Circle , Life Itself , 1971 และ Citizenfour พร้อมกับหนังสือเล่มเล็กอีก 1 เล่ม

DVD ทั้ง 4 เรื่องได้ถูกบรรจุอยู่ในกล่อง DVD พลาสติกใส และตัว Boxset จะเป็นกล่องกระดาษแข็ง ขนาดพอดีกับ DVD 4 กล่อง แผ่น DVD นั้นด้านหน้าเป็นหน้าปกของแต่ละเรื่องและด้านหลังเป็นเรื่องย่อ พร้อมระบุค่าย , รางวัลที่เคยได้รับ และความยาว ทั้งหมดมี Subtitle ภาษาไทย ตัวแผ่นสกรีนมาอย่างดีโดยสีที่ถูกสกรีนจะตรงตามสีของปก DVD

เมื่อเปิดแผ่น DVD จะมีหน้าเมนู ซึ่งมีให้เลือก 3 เมนูได้แก่ Play Movie , Setup , Trailer ในส่วนของ Setup จะเป็นการเปิด/ปิด Subtitle ซึ่ง Subtitle จะมีให้เลือกเพียงแค่ภาษาไทย

Subtitle เป็นสีขาวขอบดำ ขนาดใหญ่ อ่านง่าย สบายตา

มาดูหนังสือเล่มเล็กกันบ้าง ในเล่มนี้จะเป็นเบื้องหลังหนังสารคดีทั้ง 4 เรื่อง และ บทความพิเศษ “10 หนังสารคดีโลกที่ ‘ต้องดู'” ที่ถูกตีพิมพ์ในรูปแบบของหนังสือขาวดำจำนวน 68 หน้า รวมหน้าปก

โดยรวมแล้วถือว่าน่าพอใจกับคุณภาพของหนังสารคดี และแผ่น DVD ที่ทำออกมา เพราะถือได้ว่าเป็นหนังสารคดีคุณภาพทั้งนั้น โดยเฉพาะหนังสือที่อยู่ในเซ็ตด้วยที่เพิ่มเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ทำให้เราสนุกกับหนังมากยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นอีกเซ็ตนึงที่น่าสะสมและหามารับชม