การเดินทาง

วันก่อนเปิด Harddisk เช็คผลงานที่ตัวเองเคยทำมาก่อน ก็เจอหนังสั้นอยู่เรื่องนึง เป็นภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้นความยาว 29 นาที ชื่อเรื่องว่า “Alone in the north” เป็นเรื่องของตัวเองที่คิดจะเดินทางไปยังเชียงใหม่ด้วยตัวคนเดียว แต่ก็ทำให้เจอกับประสบการณ์และมิตรภาพใหม่ๆ เกิดขึ้นที่นั่นมากมาย

Alone in the north ไม่ใช่หนังที่สมบูรณ์อะไรมากมาย แต่ในหนังเรื่องนี้มันเก็บประสบการณ์ของผมเองเอาไว้เยอะมากครับ ครั้งแรกตัดต่อออกมาความยาวชั่วโมงกว่า เกิดจากสิ่งที่เรียกว่าเสียดาย Footage ครับ เป็นเรื่องปกติของคนที่คิดเอง ถ่ายเอง ตัดเอง จะเสียดายโน่นนี่นั่น อยากจะเอามาใส่ในหนังไปซะหมด แต่เพราะเอาไปส่งประกวดอะไรสักอย่างนี่แหละทำให้ต้องตัดต่อใหม่เหลือความยาวไม่เกินครึ่งชั่วโมง จนมาได้ Version นี้ Version ที่กระชับ เล่าเฉพาะเรื่องที่น่าสนใจจริงๆ

กลับมาดูอีกครั้ง ก็ทำให้คิดถึงช่วงเวลาตอนนั้นเหมือนกัน สำหรับตัวเองก็ไม่ได้เดินทางมานานมากแล้ว เดินทางในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าเดินทางเพื่อไปเที่ยวถ่าย Landmark ตามสถานที่ต่างๆ แต่เป็นการเดินทางเพื่อไปหาประสบการณ์ ไปเรียนรู้กับสังคมในพื้นที่นั้นๆ ไปพบเจอคนใหม่ๆ ผมว่ามันคือสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุดในการเดินทางแล้ว